3 điều marketer nên làm khi bỗng dưng thất nghiệp mùa Covid-19

3 điều marketer nên làm khi bỗng dưng thất nghiệp mùa Covid-19

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Những ngày này, dân marketing không khỏi kháo nhau xem chúng mày có bị cắt giảm biên chế, giảm lương hay tệ hơn là “Thanos” cả team không? Vâng mình đang nói đến mùa Covid-19 đang diễn ra. Bộ phận marketing của các công ty thường sẽ là bộ phận lãnh đạn đầu tiên, không sớm thì muộn. Bởi lẽ, người ta thường nói đây là bộ phận “xài tiền”, mà trong mùa dịch này thì điều các ông chủ hay nghĩ đến trước mắt là phải cắt giảm chi phí vì doanh thu sẽ có xu hướng co lại. Khoan hãy phân tích về kinh tế. Trước mắt, bạn đã nằm trong danh sách nhân viên bị cắt giảm. Vậy bạn nên ứng phó với hoàn cảnh này ra sao giữa cơn đại dịch này? Đây là 3 điều bạn nên làm khi phải tự cách ly ở nhà thời gian này.

1. Ổn áp tâm lý

Đang yên đang lành, kế hoạch, chiến lược marketing đã lên hết. Đùng phát, Cô-Vy đến phá hết. Cảm giác đầu tiên của bạn là hụt hẫng, cảm thấy như bị hắt hủi khi mình đang cống hiến hết mình cho công ty. Ok ok, cứ tự nhiên trải lòng đi nào. Tốt nhất là bạn nên dành một ít thời gian để mọi cảm xúc tuôn trào và nghỉ ngơi. Sau đó đánh 1 giấc, tạm shut down mọi suy nghĩ và cảm giác sợ hãi đại loại như:

Trời ơi mất việc lúc này thì chỉ có cạp đất mà ăn!

Làm sao để tìm việc thật nhanh lại bây giờ!?

Sao công ty có thể đối xử như vậy với tôi?!!!

blahbblablabaa….

Khi đã bình tĩnh hơn, bạn sẽ thấy cảm thông hơn cho công ty vừa sa thải bạn. Là người chủ, việc cắt giảm nhân viên không phải do họ làm việc kém hiệu quả mà vì một yếu tố “bất khả kháng” thật sự là điều không vui vẻ gì và nó còn ảnh hưởng lớn đến tinh thần làm việc của những người ở lại. Nhưng thôi nào, hãy thử đặt mình ở vị trí của người chủ, bạn sẽ cũng sẽ phải làm như thế để sống còn, đúng không nào? Nếu tư duy như vậy, bạn sẽ ổn định được tâm lý, giảm bi quan, hạn chế stress ảnh hưởng đến sức đề kháng mùa dịch bệnh và tiếp tục tìm ra giải pháp để có thể tiếp tục sự nghiệp trong những ngày giông bão phía trước.

Có một câu nói mà mình rất thích và cảm thấy nó rất hợp lý trong hoàn cảnh này đó là:“Ở trên đời, không có công việc nào ổn định, chỉ có năng lực ổn định.” Hay nói một cách khác phổ thông hơn đó là:”Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Cho nên nếu bạn tự tin rằng năng lực và kiến thức marketing của mình có thể tạo ra giá trị thì ở ngoài kia vẫn còn rất nhiều công ty cần bạn. Bạn không lo chết đói! ha!

Tip: Nếu bạn đang là leader của team và team bắt buộc phải có người ra đi thì nên thẳng thắn trao đổi để thành viên team hiểu tình hình khó khăn của công ty, tránh nhân viên hiểu nhầm rằng công ty cố tình đẩy bạn đi giữa lúc khó khăn là do một yếu tố “chính trị”, “drama” nào đó. Sự thành thật sẽ giúp mọi chuyện bớt căng thẳng hơn và duy trì được hòa khí của những người ở lại. 

2. Dành thời gian Networking

Nghỉ việc giữa thời điểm “tự cách ly” do dịch bệnh, chắc chắn bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Việc cần làm lúc này là chat và hỏi thăm những bạn bè trong ngành của mình. Hỏi gì ư? Hãy tìm hiểu xem hiện tại có những biến đổi gì trong ngành. Digital marketing là một phạm trù rất rộng và thay đổi liên tục. Chắc chắn sẽ có những xu hướng ngành mà bạn đã bỏ qua trong thời gian làm ở công ty cũ. Nắm rõ xu hướng ngành để làm gì? Để tái định vị lại bản thân trước khi nộp đơn vào các công ty khác.

Chuyến tàu bunsan đại dịch

Networking và tái định vị bản thân để mạnh hơn sau đại dịch.

Có một điều mình muốn chia sẻ đó là marketing online hiện nay không còn chỉ là những khái niệm bao nhiêu click, bao nhiêu view….như cách đây 1 thập kỉ. Nếu bạn muốn tăng giá trị bản thân với tư cách là một digital marketer thì đừng bao giờ nói với khách hàng, sếp hay chủ doanh nghiệp đại loại như:“Em thấy click về cũng cao anh ah chả hiểu sao không có đơn” kèm nụ cười trừ tê tái.

Digital Marketing bây giờ là phải tạo ra sale và đem về lead. Đây là xu hướng tất yếu của ngành. Bạn cần có tư duy của một người bán hàng có kiến thức marketing. Có như vậy thì marketing mới không còn bị xem là bộ phận chỉ biết “xài tiền”. Vì vậy, hãy bắt đầu đặt câu hỏi, vì sao chiến dịch không hiệu quả, nó bất hợp lý ở đâu? Hãy bắt đầu sọc tay vào data và các chỉ số phân tích hành vi người dùng thay vì chỉ bám vào các con số view hay click. Mình sẽ khai thác sâu hơn yếu tố này ở các bài tiếp theo. Mọi người nhớ theo dõi nhé.

3. Học thêm các kĩ năng mà mình còn thiếu 

Thời gian này, một số công ty cũng có xu hướng hoãn lại tuyển dụng nên khả năng các bạn phải chờ cuộc hẹn phỏng vấn sẽ lâu hơn. Vì thế, ngoài việc nộp CV đi các công ty, bạn nên dành thêm thời gian học thêm các kĩ năng trong ngành khác mà mình còn thiếu. Trong xu thế biến đổi chóng mặt của digital marketing, nếu bạn không tự “học và thử nghiệm” thì bạn sẽ nhanh chóng tụt hậu. Nó cũng sẽ quyết định năng lực thực sự của một marketer. Thật đấy, có chủ động học, quan sát và thử nghiệm, bạn mới có kinh nghiệm, khả năng dự đoán và ra chiến lược tối ưu. Điều này quyết định vị thế của bạn trong một công ty ở lĩnh vực digital marketing bên cạnh khả năng lãnh đạo và quản lý.

Ví dụ luôn nhé. Bạn muốn tìm hiểu thêm về SEO, ah hay đấy, làm một website để bán cái gì đó đi, hay chí ít là viết blog như mình này. Đây là lúc người dùng mạng đang rất rảnh và lên mạng nhiều hơn gấp 10 lần bình thường. Đây là lúc bạn có thể thử nghiệm nhiều thể loại nội dung (hình ảnh, bài viết, video) hay thậm chí là quảng cáo. Đây chính là thời cơ để bạn tích lũy thêm kinh nghiệm và biết đâu bạn sẽ có ý tưởng nào đó cho công việc kinh doanh riêng của mình thì sao?

Sẽ rất may mắn nếu bạn có một hội những người cùng đam mê học hỏi và chia sẻ với nhau về marketing. Các buổi học và tương tác qua Zoom sẽ cực kì lý tưởng trong thời gian này. Nó cũng giúp chúng ta không cảm thấy quá chán chường khi phải “tự cách ly” trong nhà mùa dịch Corona phải không nào?

Chuyến tài busan cảnh trong phim

Sẽ rất may mắn nếu bạn có những người cùng chung đam mê học hỏi và chia sẻ với nhau về chuyên môn để cùng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Vậy đó, ngoài ra thì trong thời gian nghỉ việc, nghỉ dịch, bạn nên dành chăm chút cho bản thân và tâm sự cùng gia đình nhiều hơn. Việc này không bao giờ thừa cả, vì hãy nhớ rằng khi bạn ốm đau, bệnh tật, stress hay mệt mỏi thì gia đình luôn là nơi sau cùng chia sẻ và ôm bạn vào lòng vô điều kiện chứ không phải là công ty bạn đang làm. 

Chúc các bạn luôn vui vẻ và nhiều sức khỏe để cùng nhau vượt qua đại dịch!

Theo mrthang.net.


Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Cách livestream trên tiktok – Điều kiện livestream trên tiktok mới nhất 2022
10 bài học vô cùng thực tế cuộc sống đã dạy tôi ở tuổi 30
Vì sao livestream là công cụ 0 đồng nhưng giúp người bán thu về cả trăm đơn mỗi ngày?
Trên thế giới này chỉ có 3 nhóm người đáng để bạn quan tâm
Cách viết mẫu đăng tin bán nhà đất miễn phí hiệu quả hút view
Hướng dẫn cài đặt sử dụng công cụ quét UID  - Simple UID

1
1
1