5 từ khóa cần ghi nhớ khi kinh doanh trên sàn TMDT

5 từ khóa cần ghi nhớ khi kinh doanh trên sàn TMDT

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Mình đúc rút ra được là để bán thành công trên sàn TMĐT thì cần những yếu tố sau: Sản phẩm, hình ảnh đẹp, SEO chuẩn, content lôi cuốn và cái quan trọng nữa là nhiều review 5*.

Bộ 68 khung ảnh Shopee bắt mắt, tăng tỉ lệ click và mua hàng
Chia sẻ kinh nghiệm mở shop bán hàng trên Lazada
Bộ tài liệu xây dựng và phát triển shop bền vững trên shopee - nói không với tool phần 1

1: Sản phẩm và nguồn hàng

Có thể nói buôn bán kinh doanh cũng là cái duyên, từ khi mình chuyển nhà từ Thủ Đức lên trên này sinh sống và gặp được người bạn am hiểu sản phẩm như thế thì cũng gọi là may mắn. Mọi thứ đều có sẵn nếu không thử sức thì quá phung phí luôn. Ngay bây giờ bạn thử nghĩ xem, xung quanh khu mình sống có gì có thể bán online được?

2: “Một bức ảnh đẹp thay ngàn lời nói”

Một trong những điều bắt buộc và hầu như các shop phải làm là hình ảnh phải đẹp, phải bắt mắt, tới nỗi mà khi nhìn là khách hàng click vào luôn ấy.

Trước kia các shop mình nhìn khá là tạp nham, mỗi sản phẩm một kiểu chụp khác nhau, không đồng bộ, nhìn không chuyên nghiệp.

Sau này, mình làm lại từng shop, chụp ảnh chuyên nghiệp hơn. Nếu có điều kiện thì có thể thuê studio để chụp, còn không thì cứ cầm cái điện thoại, mua cái phông nền 60k về chụp.

Xịn hơn thì mua hộp chụp sản phẩm, nên mua loại 60x60cm – 70x70cm, đừng mua loại bé hơn vì sẽ rất khó chụp.

Sau khi chụp thì mới chỉ là một tấm hình thô, nên làm khung hình và chèn logo, các icon như FREESHIP, HOT DEAL.

Lưu ý: đối với sàn Lazada thì mỗi SKU là tối thiểu 3 tấm hình, Sendo/Shopee không quy định. Nhưng mà kinh nghiệm của mình bạn cứ chụp 4 chiều như: mặt trước để làm ảnh đại diện, mặt bên phải/bên trái, mặt phía sau, mặt chi tiết nhỏ như chất vải đường chỉ…

Kích thước hình nên để 1000×1000 pixels tất cả các sàn luôn cho nét, Sendo quy định 720×720 để đạt tối ưu điểm SEO, nhưng mình thấy hình nhỏ quá, khách khó xem nên cứ 1000×1000, bị trừ vài điểm cũng không sao.

3: SEO chuẩn

Với Google, việc SEO website là một kho tàng kiến thức khổng lồ, học hoài không hết. Ở sàn TMĐT cũng thế, tuy nhiên thì không phức tạp lắm.

Thường ở mỗi sàn sẽ có một cách thức làm riêng, mình không thể bao hàm hết tất cả được vì bài này cũng hơi dài rồi.

Có 2 điều quan trọng sau:

  • Hình ảnh phải đặt tên chuẩn. Ví dụ: ao-so-mi-nam-thoi-trang-mau-trang
  • Tiêu đề có chứa từ khoá, bạn có thể dùng các công cụ để tìm ra đâu là từ khoá mà khách hàng hay tìm kiếm ở Google nhiều, sàn lọc ra riêng cho mình một bộ. Khi đặt tên sản phẩm thì lấy luôn từ khoá đó kèm những thuộc tính.

Ví dụ: Áo Sơ Mi Nam Dài Tay Chất Vải không nhăn Chuẩn Dáng Nhiều Màu

4: Content lôi cuốn

Phần này giống phần mô tả chi tiết sản phẩm ý, chúng ta phải viết làm sao mà khách an tâm, tin tưởng khi mua hàng thì là chuẩn.

Mình có một số gợi ý về khung sườn của hàng thời trang như sau, bạn xem áp dụng được hay không nhé.

  • Viết lại tiêu đề sản phẩm một lần nữa
  • Hướng dẫn khách mua hàng hoặc mua nhiều sản phẩm cùng một lúc, vì có rất nhiều khách họ tiếp xúc với việc mua ở sàn lần đầu tiên.
  • Hướng dẫn cách chọn size
  • Mô tả giá trị của sản phẩm kèm hình ảnh
  • Cam kết khi mua hàng tại shop: giao hàng tận nhà, kiểm tra hàng thoải mái trước khi trả tiền, nếu lỗi thì đổi trả miễn phí, hoàn tiền trong 7 ngày nếu không thích xài nữa…
  • Hướng dẫn bảo quản, giặt ủi hay sử dụng đúng cách nếu là thời trang.
  • Đặt thêm backlink những sản phẩm cùng loại để bán chéo.
  • Đừng quên CTA – kêu gọi hành động mua hàng ngay ngày hôm nay để được tặng thêm một món quà, hay giảm tiền ship, tặng mã giảm giá…

Riêng đối với mình, cuối bài mô tả mình chơi thêm một câu nữa để tạo độ tin tưởng lên 200% luôn, đó là:

“CAM KẾT SẢN PHẨM GIỐNG Y HỆT HÌNH, NẾU KHÁC HÃY INBOX SHOP SẼ ĐỀN TIỀN GẤP 10 LẦN!!!”

5: Đánh giá 5 sao

Sau khi làm từ #1 đến #4& giả sử như đã có đơn hàng rồi. Nhưng bài toán của sàn TMĐT là cứ nhiều sao thì sẽ bán được hàng hoặc ngược lại cứ bán nhiều hàng thì sẽ được nhiều sao, nhưng 1* hay 5* thì chưa biết à nghe.

Bây giờ mình xin được phép chia sẻ thêm một tí về cách để tăng đánh giá 5* cho shop mà mình đã áp dụng, cực kỳ hiệu quả đối với những shop mới.

Về nguyên tắc, sau khi mua hàng thì khách rất làm biếng đánh giá. Trong 3 sàn thì Shopee là tỷ lệ đánh giá cao nhất, cứ bán hàng như hình chụp, như mô tả thì sẽ auto review 5* từ khách hàng. Trừ khi gặp những người quá khó tính, yêu cầu khắc khe mà thôi.

Đối với Lazada và Sendo, khách rất ít khi đánh giá nên tỷ lệ được chạy flash sale cũng như tỷ lệ để lên shop tích cực / uy tín ở Sendo là rất khó luôn. 

Hiện tại mình đã đúc rút ra được quy trình checklist các bước cần phải làm để bán được hàng trên sàn, điều đó chứng minh rằng “không có gì là không thể”.

Mình từ một thằng ất ơ không biết bán trên sàn là gì nhưng đã làm được thì bạn cũng bán được. Cứ đi rồi sẽ đến, mọi khúc mắc, khó khăn sẽ dần hiện ra trước mắt. Đừng nản!

Tạm kết

Mình theo chủ nghĩa một thứ OK rồi mới tới thứ khác, không đứng núi này trông núi nọ. Có nghĩa là Shopee OK, mình nhảy sang Lazada, OK rồi mình lại nhảy sang Sendo.

Bây giờ mình đang nhận một job cho một công ty sản xuất (cũng một ngách nhỏ trong thời trang nữ), công ty trả cho mình 30% doanh thu hàng tháng. Hiện tại phát triển khá tốt, và kênh bán được nhiều nhất đó chính là Tiki.

Như vậy, trải qua 4 sàn thì mình cũng có kha khá kinh nghiệm, cũng như mỗi sàn có mỗi TUT, thủ thuật khác nhau. Mình hi vọng trong tương lai có thể chia sẻ được nhiều kiến thức hơn cho bạn nữa.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình, qua bài viết mình mong rằng những thứ mà mình chia sẻ sẽ giúp ích một phần nào đó cho bạn về sàn TMĐT. Tạm biệt và hẹn gặp lại.

Tiki, Shopee, Lazada, Sendo sẽ phải cung cấp doanh thu của người bán hàng cho cơ quan thuế?

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Những yếu tố cần thiết để xây dựng kinh doanh Spa thành công
6 kỹ năng kiếm tiền ‘GHÊ GỚM’ của người Do Thái
CÔNG THỨC GIÚP CEO QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA “TRƠN” VỪA “MƯỢT”
Kinh doanh online toàn tập - Chap 15: Chiến lược bán hàng và marketing cơ bản cho Kinh doanh doanh Online
Bài học kinh doanh từ người ăn mày trên phố
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình kinh doanh Home-Based

1
1
1