5 yếu tố cốt lõi và 8 bước triển khai xây thương hiệu cá nhân

5 yếu tố cốt lõi và 8 bước triển khai xây thương hiệu cá nhân

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Dưới đây là 5 yếu tố cốt lõi và 8 bước triển khai xây thương hiệu cá nhân cho các bạn tham khảo

5 yếu tố cốt lõi trong xây dựng thương hiệu cá nhân

1. Rõ ràng

Yếu tố rõ ràng trong cách tạo thương hiệu cá nhân có thể được xem như việc đặt mục tiêu trong kinh doanh. Nó cần được thể hiện rõ ràng ngay từ ban đầu.
Khi nhắc đến thương hiệu cá nhân, thông thường sẽ có 1 đặc điểm sẽ thu hút sự quan tâm của người khác. Ví dụ nó có thể là sự hài hước, cá tính nổi trội, khả năng siêu phàm…
Vì thế nếu bạn muốn tạo dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần xác định rõ hình ảnh nào mà bạn muốn triển khai. Và điều gì ở bạn sẽ thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

2. Nhất quán

Nhất quán ở đây có nghĩa là sự đồng bộ về thông tin, hình ảnh, thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến người khác. Cụ thể là bạn cần đồng bộ trên tất cả các phương tiện truyền thông của mình.
Ví dụ nếu bạn muốn trở thành người truyền cảm hứng du lịch và trải nghiệm cho người khác, bạn cần phân phối các thông điệp, nội dung trên các kênh như Youtube, Facebook và thậm chí là website.
Và điều quan trọng là bạn cần đưa mọi thông tin liên quan đến lĩnh vực về du lịch và khám phá các vùng miền để tạo dấu ấn sâu sắc cho những người xung quanh.
Thậm chí bạn cũng nên thiết lập màu sắc đồng bộ trên các kênh đã nói ở trên. Để khi người khác thấy màu sắc đó, họ sẽ nghĩ ngay về hình ảnh của bạn.
Ví dụ về một kênh du lịch khá nổi tiếng là “Khoai Lang Thang”. Tại sao mình lại nhắc đến cái tên này? Bởi vì bạn chủ kênh này phân phối nội dung nhất quán trên các nền tảng khác nhau. Nên mỗi khi nhắc đến chủ đề này, thương hiệu của bạn ấy hiện lên trong đầu mình đầu tiên.

3. Sống thật

Sống thật là sống không gian dối .Nhưng trong cách tạo thương hiệu cá nhân, sống thật nghĩa là bạn nhìn nhận đúng về nội tại bản thân mình để có hướng phát triển phù hợp.
Tức là, bạn không nên xây dựng thương hiệu cá nhân theo cách người khác đã làm thành công nhưng bạn lại không có hứng thú. Nó cũng giống như việc chọn trường đại học hay chọn nghề nghiệp.
Điều đầu tiên mà các bạn cần làm rõ trước khi đưa ra lựa chọn định hướng đó chính là việc tìm hiểu sâu về bản thân mình.

4. Khác biệt

Khác biệt hay là dị biệt, cũng đều tốt trong cách tạo thương hiệu cá nhân.
Trong một thế giới với hơn 7 tỉ người thì bạn luôn có những đồng minh! Thật tuyệt nhưng đó cũng là thách thức mới cho bạn. Bạn không thể chỉ sống như những cái bóng của người đi trước.
Bạn là chủ thể của chính bạn! Và thật tuyệt nếu bạn mang đến thế giới này 1 điều gì đó thú vị mà người ta không thể tìm thấy ở nơi khác.

5. Kiên trì

Có công mài sắt, có ngày nên kim! Cách tạo và xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy; cần thời gian và công sức để tạo nên một kiệt tác.
Nếu bạn đang cảm thấy bản thân mình kém may mắn vì không có được những biệt tài, năng khiếu thì cũng đừng nên quá bi quan.
Hãy nhìn những youtuber mới nổi gần đây thì bạn sẽ hiểu rằng, con người sinh ra là để phấn đấu và cố gắng. Để lưu lại dấu ấn gì đấy đặc biệt cho đời!
Cho dù bạn là ai và đang theo đuổi lĩnh vực nào đi chăng nữa, hãy luôn trao dồi chuyên môn của mình theo năm tháng. Sớm muộn gì, người khác cũng sẽ tìm đến bạn khi bạn trở thành chuyên gia của lĩnh vực đó.

8 bước triển khai xây dựng thương hiệu cá nhân

1. Định vị bản thân – bước đầu tiên trong cách tạo thương hiệu cá nhân bền vững

Tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng giống như cách chúng ta xây dựng sự nghiệp cho cuộc đời của mình. Tuy nhiên, điều đặc biệt của thương hiệu cá nhân là sử dụng chính bản thân của mình làm gốc rễ.
Chính vì vậy, trước khi bạn nghĩ đến việc tạo dựng thương hiệu cá nhân thì bạn nên trả lời các câu hỏi như bạn là ai và bạn mong muốn mang đến điều gì cho cuộc đời này.
Bạn cũng cần xác định rõ ràng về giá trị của bản thân mình đang hướng đến, những niềm đam mê và lý tưởng sống. Bạn nên lập danh sách các điểm mạnh, yếu; các kỹ năng nổi trội, năng lực và chuyên môn cá nhân.
Khi bạn đã xác định được những điều này thì việc tạo hình ảnh nổi bật sẽ không phải là một điều quá khó khăn.
Làm thế nào để định vị bản thân cho chính xác?
Đúng vậy, điều quan trọng vẫn là cách để chúng ta xác định đúng bản chất cũng như tiềm năng trong con người mình.
Có khá nhiều công cụ để giúp chúng ta vượt qua công đoạn này. Tuy nhiên, có một số cách nổi tiếng vì độ chính xác mà bạn nên tìm hiểu dưới đây:
Sinh trắc vân tay: Có khá nhiều cuốn sách về chủ đề self-help nói sâu về vấn đề này. Và phương pháp này cũng nhận được sự tin tưởng của nhiều cá nhân trên con đường khai phá tiềm năng bên trong con người.
DISC: Phương pháp này chắc sẽ rất quen thuộc đối với nhiều người. Chỉ cần làm một bài test ngắn, bạn sẽ biết được tính cách của mình thiên về nhóm nào. Từ đó định vị được hướng phát triển phù hợp.
Thần số học: Đây là phương pháp giải mã tính cách con người mới du nhập vào Việt Nam gần đây. Tuy nhiên, phương pháp này thực sự bùng nổ và trở nên phổ biến vì sự đơn giản và tính chính xác của nó.
16 Personalities: Đây là phương pháp giải mã tính cách con người với độ chi tiết và chuyên sâu rất cao. Bài test tuy hơi dài nhưng bạn sẽ nhận được kết quả hoàn toàn xứng đáng.
Trên đây là 4 công cụ cũng như phương pháp mà có thể giúp bạn hiểu sâu và giải mã bản thân một cách chính xác và nhanh chóng.

2. Xác định yếu tố tạo nên sự khác biệt

Đây là bước sẽ định hình rõ nét hơn về con đường xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Giống như các sản phẩm, thương hiệu trên thị trường; bạn cần có được những đặc tính riêng.
Tốt nhất, hãy biến những điểm khác biệt, những điều riêng ấy trở thành những ưu điểm vượt trội mà mọi người chỉ có thể tìm thấy ở nơi bạn.
Vậy làm thế nào để tìm kiếm hoặc tạo ra điểm khác biệt?
Cũng giống như ở bước định vị bản thân, bạn cần nắm rõ những ưu điểm, lợi thế của mình. Đôi lúc, chính cá tính của bạn là điều tạo ra điểm nhấn và khác biệt. Miễn sao cái khác biệt ấy mang lại giá trị tích cực đến cho người khác.
Một cách khác để bạn có thể áp dụng đó chính là sử dụng kiến thức để tăng giá trị một cách cố ý! Điều này có nghĩa là bạn hãy tự tạo ra những giá trị ở bản thân mà khiến mọi người thích thú, hào hứng khi thấy hình ảnh của bạn.
Ví dụ như bạn phát triển thương hiệu cá nhân theo hướng làm đẹp và kinh doanh các sản phẩm làm đẹp thiên nhiên. Thay vì chỉ giao đúng duy nhất sản phẩm, bạn cũng có thể đính kèm hình ảnh của mình trên bao bì và kèm lời cảm ơn.

3. Xây dựng bộ thông tin, hình ảnh nhất quán

Đã khi nào bạn bị ám ảnh bởi 1 nội dung cứ xuất hiện liên tục trên mọi phương diện cuộc sống của bạn chưa? Đối với bản thân mình cũng như nhiều người, những hình ảnh sau đây thật ám ảnh:
Đến điện máy xanh, ú à ú à… cùng những hình ảnh xanh vàng lóe mắt.
Nhà tôi 3 đời trị xương khớp… cùng số điện thoại đặt hàng tư vấn.
Vậy bạn đã hình dung được sức mạnh của việc truyền tải thông tin liên tục đến người khác rồi chứ. Khi bạn xác định đi theo con đường xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, bạn cũng cần khắc dấu ấn như vậy đến với những người quan tâm.
Để làm được điều đó, bạn cần truyền tải thông điệp, hình ảnh của mình đa kênh. Tức là mọi người đều có thể dễ dàng định vị thương hiệu cá nhân của chính bạn trên bất kỳ kênh truyền thông nào.
Ví dụ khi nhắc đến người nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch khám phá văn hóa tại Việt Nam, mình nghĩ ngay đến “Khoai lang thang”.
Bởi vì mình có theo dõi 1 số video của bạn ấy trên Youtube; theo dõi những thông tin cập nhật trên mỗi chặng đường trên Fanpage và quan sát những điều bạn ấy làm trên kênh Facebook cá nhân.
Tất cả những thành tố ấy đã in sẵn vào đầu mình rằng “Khoai Lang Thang” là kênh truyền tải nội dung du lịch của 1 bạn trẻ về chủ đề du lịch trải nghiệm văn hóa vùng miền.

4. Xác định khán giả mục tiêu

Đúng rồi! Bạn cần nghĩ xem ai là người sẽ sẵn sàng đón nhận các nội dung đến từ bạn. Nếu bạn yêu thích Fitness, hãy tìm đến và giao lưu với mọi người trên những cộng đồng yêu thích vẻ đẹp hình thể và sức khỏe.
Nếu bạn yêu cái đẹp đến từ phong cách độc đáo và mới lạ, liệu cộng đồng nào sẽ là người đón nhận?
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân đến từ việc lan tỏa những thế mạnh, những điều độc đáo hoặc thậm chí là cá tính từ chính bản thân bạn. Cho nên không phải ai cũng có hứng thú về đặc tính ấy.
Có người thích du lịch, có người thích đọc sách, người khác lại có sở thích về kinh doanh, tiền bạc… Nên việc xác định đối tượng khán giả mục tiêu sẽ giúp bạn tìm được những cách thức để truyền tải cho phù hợp đến với từng nhóm khán giả ấy.

5. Liên tục tạo ra giá trị hấp dẫn – cách tạo thương hiệu cá nhân trường tồn

Khi bạn đã định vị được hướng đi cũng như hình ảnh mà bạn muốn phát triển, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân trở nên rõ ràng hơn.
Thế nhưng làm thế nào để tạo dựng được mối liên kết sâu sắc đến khán giả mục tiêu là thách thức đối với nhiều người.
Việc tìm kiếm người hâm mộ đã khó, giữ được tình cảm với họ lại càng khó hơn. Để làm được điều này, đòi hỏi bạn phải luôn cập nhật và liên tục tạo ra giá trị hấp dẫn.
Con người đều có tâm lý chung là muốn được thõa mãn cảm xúc. Chính vì thế hãy đáp ứng nhu cầu đó cho người hâm mộ của mình.
Nếu bạn đi theo hướng làm đẹp, hãy cho khách hàng thỏa mãn ánh mắt hoặc các nội dung chỉ cách làm đẹp.
Nếu bạn đi theo hướng thời trang, hãy cho người hâm mộ cảm nhận được sự phong cách trong các bộ trang phục mới mẻ và độc đáo.
Nếu bạn làm về lĩnh vực sức khỏe, hãy cho người hâm mộ sự tin tưởng và an tâm vào các sản phẩm mà bạn giới thiệu.
Hãy cho người hâm mộ thấy bạn là chuyên gia trong lĩnh vực ấy để mọi người có thể học hỏi và yêu mến.

6. Tạo dựng hệ sinh thái cộng đồng

Khi bạn xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân, bạn sẽ cần phải triển khai trên nhiều kênh khác nhau nhằm mục đích kết nối và mở rộng số lượng người hâm mộ.
Thật tuyệt nếu người hâm mộ của bạn có 1 công viên mà họ có thể thỏa sức khám phá nội dung từ chính bạn.
Bạn có thể sử dụng kênh Youtube để chia sẻ những video về đời sống cá nhân và những thứ bạn đang làm. Bạn có thể dùng Instagram để cho người hâm mộ được chiêm ngưỡng những bức hình nghệ thuật.
Bạn cũng nên phát triển kênh tiktok để chia sẻ những video dạng ngắn nhắm đến đối tượng teen. Và tất nhiên rồi, facebook là một vùng đất tiềm năng bạn cần khai thác.
Lúc này, người theo dõi và hâm mộ bạn có nhiều sự lựa chọn về nội dung trình bày hơn. Bạn cũng tiếp cận đến nhiều nhóm đối tượng khán giả khác nhau. Từ đó gia tăng số lượng thành viên và phát triển cộng đồng mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham gia đối thoại với các thành viên, người hâm mộ trên các kênh. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến. Hoặc bạn cũng có thể giải đáp thắc mắc hoặc đưa ra những đề xuất mà người ấy cần.
Tích cực tham gia bình luận và khơi dậy chủ đề thảo luận là cách cực kỳ hiệu quả để tạo nên sự kết nối trong hệ sinh thái người hâm mộ của mình.

7. Kết nối và chia sẻ với các thương hiệu cá nhân khác

Nếu bạn muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, nếu bạn muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau. Và trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng cần như vậy.
Việc liên minh và kết nối những thương hiệu cá nhân khác không chỉ giúp tạo ra được 1 “đại dương xanh” (Tạo ra xu hướng mới, phong cách mới để điều hướng xã hội) mà còn giúp các cá nhân nhỏ lẻ kết nối nguồn lực để xây dựng được 1 cộng đồng lớn mạnh.
Thử tưởng tượng xem, nếu bạn đang phát triển thương hiệu cá nhân theo hướng Fitness và làm đẹp, bạn muốn tổ chức sự kiện chia sẻ cho 100 người. Nhưng bạn chỉ có 50 vé đăng ký từ người hâm mộ của bạn. Lúc này, việc kết hợp cùng 1 thương hiệu cá nhân khác sẽ giúp bạn có thêm 50 vé nữa.
Biết đâu, sau sự kiện ấy, bạn cũng sẽ có thêm 10, 20 người hâm mộ mình. Miễn sao là bạn thể hiện độc đáo và giá trị, đủ để người khác yêu thích và theo dõi sau đó.
Việc triển khai Online cũng sẽ tương tự như vậy. Khi hình ảnh của bạn có mặt trên blog, website khác, bạn sẽ có thêm tiềm năng thu hút thêm người hâm mộ.
Và khi bạn lấy hình ảnh hoặc mời thương hiệu cá nhân khác vào livestream, blog, website của mình, bạn cũng có thể kiếm thêm số lượng kha khá người theo dõi Online.

8. Tỏa sáng bản thân

Gọi một cách dân dã thì là “bung lụa” đấy! Khi bạn đã định hình rõ hướng đi và các bước cần triển khai thì bạn hãy trở thành chuyên gia trong lĩnh vực ấy.
Hãy mang đến giá trị cho người hâm mộ hoặc người theo dõi bạn. Hãy tự tin trao đi kiến thức, tìm kiếm và lan tỏa những điều mới mẻ.
Hãy luôn sáng tạo và để lại dấu ấn riêng của mình trong mắt người khác. Có khá nhiều cách để tạo thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, tuy nhiên hãy luôn mang trong mình giá trị độc đáo và nên hướng về lợi ích cộng đồng.
 
Nguồn: splanet

 


Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Tổng hợp các mẫu kịch bản telesales bán hàng đỉnh cao 2020
60 câu hỏi khiến khách hàng sẵn sàng chi tiền
Bí quyết bán nhà -  Bán bằng cảm xúc ?
21 nguyên tắc này dân sale có thể kiếm được cả tấn tiền
9 bước telesales đỉnh cao giúp “hạ gục” khách hàng
45 tình huống từ chối của khách hàng và gợi ý cách xử lý

1
1
1