7 nghiên cứu về người dùng giúp làm marketing tốt hơn

7 nghiên cứu về người dùng giúp làm marketing tốt hơn

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Sự góp mặt và đóng góp của công nghệ vào đời sống đã trở thành điều không thể nào thay đổi. Chính vì thế, hơn hết việc tiếp cận với người dùng của mình đối với doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ. Thử nghĩ xem điều gì nếu như bạn không hiểu được khách hàng của mình?
Dưới đây là 7 nghiên cứu vô cùng thú vị về người dùng sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp làm marketing thông minh và hiệu quả hơn.

5 cách phát triển thương hiệu trên tik tok
10 lời khuyên của chuyên gia để tăng hiệu quả Video Marketing trên Facebook
6 mẹo viết content thu hút trên mạng xã hội

1. TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU THAY ĐỔI SUY NGHĨ CỦA MÌNH SAU KHI VIẾT MỘT BÀI POST

Hầu hết chúng ta đều quen với cảm giác bồn chồn, hơi khó chịu trước khi ra mắt một cái gì đó mới tới thế giới.
Đôi khi cảm giác này dẫn đến một bước đột phá sáng tạo. Nhưng khi khác, nó lại làm thay đổi hoàn toàn tâm trí của chúng ta. Để tìm hiểu thêm về cảm giác này ảnh hưởng ra sao đến cách mọi người đăng tải các trạng thái cập nhật trên mạng xã hội, hai nhà nghiên cứu của Facebook đã tiến hành một nghiên cứu về tự kiểm duyệt (nghĩa là, các bài viết của bạn không bao giờ thực sự được đăng lên).

Trong vòng 17 ngày, họ đã theo dõi hoạt động của 3,9 triệu người dùng (nghiên cứu các hành động chứ không phải là việc gõ phím hay nội dung). Trong quá trình nghiên cứu, 71% người dùng đã nhập ít nhất một trạng thái hoặc nhận xét và sau đó quyết định không gửi nó. Trung bình, họ đã thay đổi suy nghĩ của mình trên 4,52 trạng thái và 3,2 nhận xét.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng mọi người nhiều khả năng đã tự kiểm duyệt hơn khi họ nghĩ rằng bài đăng của mình có vẻ khó hiểu đối với người xem. Những khán giả trên Facebook có xu hướng khá đa dạng khiến cho mọi người khó có thể khiếu nại được. Người dùng ít có khả năng kiểm duyệt nhận xét của người xem về bài đăng của người khác vì số lượng người xem đông hơn rất nhiều.

=> Marketing takeaway: Chúng ta đều muốn hiểu sâu sắc về khán giả của mình, từ đó có thể giao tiếp với họ tốt hơn. Để hiểu rõ hơn đối tượng của riêng bạn, hãy thử phát triển chân dung tính cách của họ. Và hãy nhớ: Chỉ vì không phải lúc nào bạn cũng nhận được phản hồi từ khán giả không có nghĩa là họ không lắng nghe bạn.

2. CẢM XÚC CHIA SẺ TRÊN MẠNG RẤT DỄ LÂY LAN (ĐẶC BIỆT LÀ CẢM XÚC HẠNH PHÚC!) 

Chúng ta đều biết rằng cảm xúc có thể dễ dàng lây lan từ người sang người, nhưng không được biết nhiều về việc liệu cảm xúc có thể lan truyền theo cùng cách như vậy trên mạng xã hội hay không cho đến khi xuất hiện một trong những nghiên cứu lớn nhất từng có về chủ đề này.

Các nhà nghiên cứu của trường đại học y thuộc Đại học California, San Diego đã sử dụng một phần mềm để kiểm tra nội dung cảm xúc của một tỷ bài đăng trên Facebook trong hai năm - đặc biệt là vào những ngày mưa, khi tỉ lệ của những bài đăng tiêu cực thường tăng cao.

Biểu đồ này cho thấy tổng số bài viết tiêu cực được tạo ra vào một ngày mưa trong một thành phố và ở các thành phố khác thông qua sự lây lan (gián tiếp). Các thành phố màu xanh thể hiện sự lây lan cao hơn:
Sử dụng những ghi chép về thời tiết, họ đã thấy rằng những cảm xúc ngày mưa ảm đạm đang lan truyền qua mạng Facebook cho những người bạn sống ở những nơi không mưa.

Nói cách khác:
"Những gì mọi người cảm nhận và nói tại một địa điểm có thể lan ra nhiều nơi trên thế giới trong cùng một ngày."
Một nghiên cứu gần đây hơn (và nhiều tranh cãi hơn) về Facebook đã đưa ra kết luận tương tự.
Tin tốt là gì? Mặc dù các nhà nghiên cứu đang tập trung vào sự lây lan cảm xúc tiêu cực, họ nhận thấy rằng sự tích cực thậm chí còn dễ lây lan hơn.
"Thật thú vị, mặc dù mưa là động lực cho sự lây lan này, các thông điệp tích cực dường như dễ lây hơn tiêu cực."
Bài đăng tiêu cực đã thúc đẩy 1,29 bài đăng tiêu cực hơn từ bạn bè, trong khi bài đăng tích cực đã thúc đẩy trung bình 1,75 bài đăng tích cực hơn.

=> Marketing takeaway: Hãy tiếp tục giữ ánh nắng mặt trời, những marketer! Hãy giữ cho tin nhắn của bạn luôn tích cực và khiến khách hàng hài lòng. Giải quyết các vấn đề ngoại tuyến của khách hàng và xử lý phản hồi tiêu cực nhanh chóng để chúng không bị lây lan.

3. ẢNH ĐẠI DIỆN TẠO ẤN TƯỢNG LỚN TRONG GIÂY LÁT

Nếu một bức ảnh đáng giá một nghìn chữ thì ảnh đại diện trên mạng xã hội phù hợp đáng giá bằng vàng. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Psychological Science đã rút ra kết luận về mọi người dựa trên một bức ảnh cụ thể trong vòng chưa đến một giây (chính xác là 40 mili giây).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các bức ảnh được chụp bằng ánh sáng giống nhau, nhưng với biểu cảm khuôn mặt hơi khác nhau. Họ yêu cầu những người tham gia thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến để xem và đánh giá các bức ảnh chụp chân dung về các đặc điểm như sức hấp dẫn, năng lực, sáng tạo, độ hướng ngoại, keo kiệt, sự tin cậy và thông minh.
Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những thay đổi nhỏ trong biểu hiện trên khuôn mặt trong một chân dung có thể dẫn đến những thay đổi hàng loạt trong cách thức hình ảnh được cảm nhận.

=> Marketing takeaway: Nghe có vẻ nhỏ nhặt, nhưng rất đáng giá để làm A/B test ảnh đại diện của bạn trên các mạng xã hội chuyên nghiệp. Cyrus Shepard có một nghiên cứu hấp dẫn về việc đó trên blog Moz.

4. HẦU HẾT CHÚNG TA CHIA SẺ CÓ CHỌN LỌC (NHƯNG NÓ TUỲ THUỘC VÀO QUỐC GIA)

Gần 1/4 người dùng mạng xã hội trên khắp thế giới - 24% - chia sẻ “mọi thứ” hoặc “hầu hết mọi thứ” trên mạng, theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu marketing Ipsos.
Một phân khúc khác có 19% không chia sẻ bất cứ thứ gì trên mạng cả, và tỷ lệ phần trăm của những người người chia sẻ nhiều có sự khác nhau lớn thay theo từng quốc gia.

Tờ Washington Post ghi nhận một "mối quan hệ rõ ràng giữa ‘oversharing’ và sự xâm nhập Internet: Gần như tất cả các quốc gia vượt chỉ số là ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin, nơi sự thâm nhập thấp; trong khi đó, hầu hết các quốc gia mà lượt share thấp là ở châu u, nơi có nhiều người online hơn. ”

=> Marketing takeaway: Giữ cho kỳ vọng của bạn về việc chia sẻ nội dung trên mạng xã hội phù hợp với tiêu chuẩn của khán giả. Xem xét khu vực của bạn và nhân khẩu học của khán giả để có một bức tranh rõ ràng hơn.

5. NHẬN PHẢN HỒI TRÊN MẠNG XÃ HỘI DẪN ĐẾN CẢM GIÁC ĐƯỢC THUỘC VỀ (BELONGING)

Hóa ra ý tưởng về cộng đồng trên mạng xã hội không chỉ là một câu khẩu hiệu - đó là sự thật.

Một nghiên cứu của Tiến sĩ Stephanie Tobin từ Trường Tâm lý học của Đại học Queensland nhận thấy rằng sự tham gia tích cực vào các trang mạng xã hội đã giúp người dùng cảm nhận được sự kết nối.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chọn một nhóm người dùng Facebook thường xuyên đăng bài và yêu cầu một nửa còn lại hãy duy trì hoạt động, trong khi một nửa khác được hướng dẫn chỉ đơn giản là quan sát bạn bè của họ.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người không đăng trên Facebook trong hai ngày cho biết trải nghiệm này có ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc cá nhân của họ.
“Các trang mạng xã hội như Facebook có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng, cung cấp cho mọi người lời nhắc ngay lập tức về mối quan hệ xã hội của họ và cho phép họ giao tiếp với những người khác bất cứ khi nào họ muốn”, Tobin nói.

Một nghiên cứu khác yêu cầu những người tham gia đăng bài lên mạng xã hội nhưng đảm bảo rằng họ không nhận được phản hồi nào - những người tham gia cũng cảm thấy những tác động tiêu cực đến lòng tự trọng và hạnh phúc của họ.

=> Marketing takeaway: Người dùng mạng xã hội khao khát sự phản hồi. Cân nhắc sử dụng lại một số thời gian bạn dành cho việc quảng bá nội dung của mình để tham gia các cuộc trò chuyện có liên quan, nơi bạn có thể tạo thêm giá trị, ý kiến ​​hoặc niềm vui.

6. KHƠI DẬY DẪN ĐẾN CHIA SẺ XÃ HỘI

Chúng tôi đã nói về những cảm xúc ảnh hưởng đến marketing như thế nào và thậm chí chia nhỏ nó theo độ tuổi và giới tính như những người chia sẻ. Vì vậy, chúng tôi biết rằng những nội dung kích thích cảm xúc mạnh mẽ (như sự tức giận hoặc sợ hãi) có nhiều khả năng được chia sẻ hơn.
Nhưng tại sao? Nghiên cứu này của Jonah Berger đã đưa ra một lý thuyết:

Cảm xúc kích thích tác động đến hệ thống thần kinh của chúng ta, khiến tất cả chúng ta sôi sục. Chia sẻ có thể cung cấp một cách để giải phóng chúng ta khỏi trạng thái này.
Trong hai nghiên cứu song song, một số người tham gia đã xem các video clip được thiết kế để kích hoạt cảm xúc của họ trong khi một nhóm khác xem các video clip trung tính. Trong nhóm còn lại, một số người tham gia chạy bộ trong một phút trong khi những người khác ngồi yên. Sau đó, tất cả những người tham gia trong cả hai nghiên cứu đều được hỏi về khả năng họ sẽ chia sẻ một bài báo đã được chọn trước (hoặc chỉ đơn giản là đưa ra bài viết để chia sẻ với bất kỳ ai mà họ thích).

Trong cả hai nghiên cứu, những người tham gia thuộc nhóm “kích thích” có nhiều khả năng chia sẻ hơn. Những người chạy bộ đã gửi email bài báo nhiều hơn gấp hai lần so với các nhóm khác. Tại sao? Đây là cách Berger giải thích cho tờ New York Times:
Bởi vì họ đã được kích thích sinh lý, ông Berger lý giải, và việc chia sẻ hay thích một thứ gì đó là một biện pháp giải tỏa.
"Sự kích thích là một trạng thái nghịch đảo, vì vậy mọi người muốn thoát ra khỏi nó bằng cách chia sẻ", ông Berger nói. Những người bất hạnh muốn người khác cũng bất hạnh giống mình, và như vậy không có bất kỳ loại ảnh hưởng sâu sắc đến cảm giác.

=> Marketing takeaway: Thậm chí có nhiều bằng chứng hơn cho thấy nội dung thu hút cảm xúc của người đọc có nhiều khả năng được chia sẻ hơn. Hãy làm khán giả của bạn ngạc nhiên với những thông tin hữu ích hoặc kể cho họ nghe những câu chuyện hấp dẫn. Bạn cũng có thể khuyến khích họ tập thể dục nữa.

7. CHÚNG TÔI KHÔNG NHỊN ĐƯỢC VIỆC CHIA SẺ QUÁ NHIỀU - ĐÓ LÀ CÁCH KHIẾN CHÚNG TÔI HÀO HỨNG!

Chúng tôi thích nói về bản thân. Thực tế, chúng tôi yêu thích nó đến nỗi các nhà thần kinh học Harvard nói rằng chúng tôi không thể không chia sẻ những suy nghĩ của mình - nó kích thích cảm giác vui thích trong não của chúng ta như đồ ăn và tiền bạc.

Các nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng những người tham gia sẵn sàng chi tiền để nói về bản thân họ.
Không có gì ngạc nhiên khi xu thế này khá rõ ràng trên mạng xã hội - các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có đến 80% bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội là thông báo về những trải nghiệm của mọi người ngay lúc đó.

=> Marketing takeaway: Không có nghi ngờ gì nữa, thế là khiến cho tất cả những người còn nhiều thiếu sót như chúng ta trở nên mạnh mẽ. Nhưng với việc được trang bị các kiến ​​thức này, những người làm marketing có thể tăng kỹ năng nghe và hỗ trợ khách hàng để xây dựng những người ủng hộ mạnh mẽ hơn bằng cách nói ÍT HƠN về bản thân mình.

Theo Saga

13 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng mà ai cũng nên biết

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Trong cuộc đời người đàn ông, có 3 người đàn bà nhất định phải hết lòng thương yêu
Hướng dẫn lấy token nick facebook an toàn
12 dấu hiệu của người sống chân thật, không đạo đức giả
Share 50 trường gợi ý Graph Search trên Facebook mà hầu hết AE nào cũng muốn sở hữu
Facebook thông báo giới hạn số lượng quảng cáo mà một trang có thể chạy đồng thời
Content quảng cáo bán áo thun, áo đồng phục lớp

1
1
1