Kaizen: Kỹ thuật đỉnh cao của người Nhật để vượt qua sự lười biếng

Kaizen: Kỹ thuật đỉnh cao của người Nhật để vượt qua sự lười biếng

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Bạn có nghĩ rằng sự lười biếng đang làm hỏng cuộc sống của bạn? Bạn đã bao giờ nghĩ sẽ vượt qua sự lười biếng để hoàn thiện bản thân và sống tốt hơn chưa? Hãy cùng tôi khám phá một kỹ thuật của Nhật Bản - kaizen để vượt qua sự lười biếng.

Kaizen - Triết lý chữa bệnh lười doanh nghiệp Việt nên học hỏi
Làm thế nào để phục hồi tinh thần khi đối diện với khó khăn và thất bại?
41 quy tắc xã hội không ai nói với bạn
“Nếu bạn nghĩ rằng liều lĩnh là nguy hiểm, hãy thử làm theo thói quen; điều đó sẽ giết chết chính bạn. ” - Paulo Coelho
 
Bạn có cảm thấy rằng cuộc sống của bạn đã trở nên chậm chạp? Không có sự thay đổi nào cả. Bạn nghĩ rằng bạn sẽ thử một chế độ tập thể dục, học một ngôn ngữ mới, chơi một nhạc cụ hoặc đơn giản là viết nhật ký - nhưng lần nào bạn cũng trì hoãn nó. Đó là ngày mai hoặc từ thứ Hai, tháng sau hoặc thậm chí năm sau… mục tiêu sẽ tiến xa hơn. Việc phá vỡ những thói quen cũ và thay thế chúng bằng những thói quen mới cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Đơn giản là chúng ta yêu thích sự thoải mái.
 
Thách thức bản thân để làm điều gì đó là một nhiệm vụ khá khó khăn.
Chúng ta bùng nổ nhiệt huyết trong thời gian đầu và dần dần nó mất dần đi. Chúng ta cố gắng đạt được rất nhiều điều một cách nhanh chóng, điều này làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Đôi khi bạn cần lập kế hoạch và cân nhắc về sự tiến bộ của mình thay vì mong đợi điều kỳ diệu bằng cách chờ đợi.
 
Vậy tại sao điều này xảy ra?
Không thể tìm ra một nguyên nhân chính xác. Nếu những quyết định của bạn luôn được người khác thực hiện từ khi còn nhỏ, rất có thể bạn không biết về mục đích sống của mình hoặc khả năng thay đổi những gì bạn sở hữu. Các nhà tâm lý học cho rằng một người không có động lực cao sẽ không có khả năng hình thành bất kỳ thói quen nào trong một khoảng thời gian ngắn.
Chưa kể việc gia tăng tuổi tác khiến chúng ta phát triển rất nhiều thói quen và tiếp thu thị hiếu.
Cuộc sống trở nên nghiêm trọng với những phức tạp mà người ta phải đối phó. Mong muốn của một người không có kết thúc và thường thì sức mạnh ý chí không còn nữa.
Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ 改 (“kai”) có nghĩa là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.
Kaizen, phương pháp một phút cải thiện bản thân này hết sức đơn giản và có thể được thực hiện ở bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào. Hãy tìm ra thứ mà bạn lười làm nhất, đó có thể chỉ là tập thể dục, đọc sách hay thậm chí là làm việc hết sức tập trung.
 
Trong phương pháp Kaizen, mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra đúng 1' vào khoảng thời gian nhất định trong ngày. Khoảng thời gian 1' này sẽ được sử dụng để làm công việc bạn lười/ngại làm nhất. Sau khi 1' kết thúc, bạn không cần tiếp tục làm công việc đó nữa.
Mặc dù vậy, hãy ghi nhớ khoảng thời gian này và làm nó liên tục vào đúng khoảng thời gian định trước, trong 1' với công việc ban đầu và dừng lại khi hết giờ.
Đối với mỗi người, 1' chẳng là gì, có lẽ khoảng thời gian bạn chờ thang máy để lên văn phòng cũng lâu hơn 1' rồi nên đừng tiếc khoảng thời gian ngắn ngủi này để cải thiện bản thân.
So với việc làm một công việc mỗi ngày trong khoảng thời gian ngắn hoặc làm công việc này với khoảng thời gian dài nhưng không đều đặn, bạn sẽ thấy làm việc trong thời gian ngắn luôn hiệu quả hơn vì nó tạo cho con người sự thoải mái, không ép buộc. Hơn thế nữa, phương pháp Kaizen hiệu quả ở chỗ nó biến nỗi sợ hãi, sự lười biếng của bản thân thành thói quen, thứ có thể vượt qua bất kì người lười biếng nào.
 
Tại Nhật Bản, Kaizen thường được áp dụng để cải thiện khả năng quản lý của mỗi cá nhân, từ quản lý thời gian, cuộc sống cho tới những nhân sự trong nhóm... Hãy chọn một điều bạn lười làm nhất, chọn một khoảng thời gian cố định và hãy tặng cho nó 1' quý giá nhất bạn từng có.
 
Đó sẽ là bước đầu cho mọi thay đổi trong cuộc đời bạn.

 

Người khôn ngoan: chọn bạn mà chơi

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Lộ trình phát triển của một freelancer content
Cách kiểm tra nhà mạng và chuyển mạng giữ số theo đầu số mới
Cách
Tổng hợp một số trang web tải ảnh không lo bị vướng bản quyền
Netizen là gì? Netizen là ai, tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội
Cách khóa Messenger tạm thời cực đơn giản, nhanh chóng

1
1
1