Khách hàng mua phong cách như thế nào?

Khách hàng mua phong cách như thế nào?

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Hãy thử xét trên 2 câu chuyện sau đây về 2 người mà bạn có cơ hội gặp gỡ ngoài đời.

Gặp Nam, 26 tuổi, trưởng phòng Quảng cáo của một công ty sản xuất Máy lọc nước với doanh số 30 tỷ/năm. Nam có mức lương trả cho việc điều hành 5 nhân sự tuyến dưới và nhiệm vụ buff doanh thu hàng tháng thông qua các kênh trả phí. Công việc hàng ngày của Nam xoay quanh cài đặt quảng cáo, xử lý tài khoản và quản lý hàng trăm nội dung được xây ra bởi nhân viên của mình. Ngoài ra Nam chạy một số dự án quảng cáo cho khách hàng cũ với chi trả 15% ngân sách quảng cáo. Mức thu nhập của Nam đạt 3000-4500$ 1 tháng,
Gặp Phương, trưởng phòng PR/Marketing của một Tạp chí chuyên về rượu và ăn mặc. Nhiệm vụ của Phương là xây dựng và phát triển các mối quan hệ với những cửa hàng chuyên bán rượu cho khách phân khúc trung cấp; các thương hiệu thời trang địa phương, và các sự kiện văn hoá trong khu vực. Công việc của Phương trải khắp các quán cafe, nhà hàng, rooftop club. Phương có khả năng xây dựng các ấn phẩm hình ảnh, các bài viết về chủ đề lối sống. Ngoài giờ Phương có bán thêm sản phẩm giỏ quà trên 1 fanpage tự mình xây dựng. Phương mang về tài khoản của mình mỗi tháng 2500-3000$.
Hàng ngày, Nam đi làm bằng xe máy riêng và luôn cảm nhận được sự khắc nghiệt của thời tiết Hà Nội. Nam luôn có trong cốp xe một chiếc áo gió, một kính đi đêm. Trang phục ưa thích của Nam là giày thể thao, quần bò cùng áo phông cổ. Thi thoảng vào dịp quan trọng, Nam phải mặc chỉnh tề nên trong tủ luôn có 2 chiếc sơ mi khác màu. Nam cũng ưa thích đồ công nghệ, hay sắm những sản phẩm công nghệ mới hoặc tìm kiếm trên các trang TMĐT. Nam có thói quen mua ngay khi thấy quảng cáo sản phẩm có chức năng thú vị.
Phương lại sử dụng Grab cho việc di chuyển của mình. Hàng ngày Phương sử dụng cặp đựng Macbook Air với Decal nhân vật hoạt hình ưa thích. Tủ đồ của Phương chỉ có 3 màu đen, xám và vàng đến từ các thương hiệu trung cấp. Phương cũng có một bộ sản phẩm tắm dành cho da khô nhập khẩu từ Mỹ. Ngoài ra Phương dùng túi Clutch của một thương hiệu địa phương để đựng đồ. Phương còn hút POD của NICO thay cho thuốc lá. Phương say mê giày đa nên đã tự đóng một chiếc tủ giày 3 tầng để cất những đôi giày sưu tầm được.
Vào cuối tuần, Nam có thói quen đi du lịch ở các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng quanh thành phố. Nam muốn có một chiếc Honda HR-V. 4 tháng 1 lần Nam sẽ đặt vé máy bay trên website của hãng Vietjet Air, và đặt khách sạn 3 sao ở gần bờ biển qua tìm kiếm trên Google. Nam thường chọn các điểm đến nổi tiếng trong nước, đi các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Dubai.
Phương thường đi du lịch theo hình thức Camping hoặc thuê Homestay qua chia sẻ từ một số hội bạn. Phương yêu thích Audi hoặc Bentley nhưng không biết khi nào mua được. Phương thích các lễ hội âm nhạc, thường có kế hoạch đi du lịch bất ngờ ở các địa điểm không phổ biến như Quy Nhơn, Phú Yên hay Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ. Phương đặt vé và book phòng qua các ứng dụng Agoda, Air Bnb,…
Phương nuôi một con mèo ở nhà, hay mua những món đồ lặt vặt lạ mắt về công nghệ ở trang khởi nghiệp Indiegogo. Phương cũng trang trí phòng theo phong cách tối giản, với nhiều vật dụng sưu tầm được trong các chuyến du lịch. Phương tìm hiểu về âm nhạc Hiphop Old School và có một chiếc đài phát cổ ở nhà để nghe mỗi khi dùng rượu.
Về rượu, Nam sử dụng các dòng rượu mạnh của hãng Chivas, Macallan, ăn nhà hàng, uống bia hơi và thích hát Karaoke cùng đồng nghiệp. Thi thoảng Nam cũng sẽ đi bar theo lời giới thiệu của cô gái Nam quen trên mạng, hay up selfie về cuộc sống đêm. Nam tham gia vào các group hóng biến, group có gái đẹp và các cộng đồng thủ thuật, công nghệ. Nam nghe nhạc Việt thịnh hành và xem phim ở ngoài rạp.
Nam từ thiện cho các dự án vì người nghèo, các quỹ cho trẻ em mồ côi cha mẹ. Nam đọc sách về kinh doanh, tư duy triệu phú, các mô hình kinh tế. Nam cũng thường đi dự các hội thảo ngành. Ở đó Nam gặp một số cơ hội kết nối tới các nhà quảng cáo.
Trong khi ấy, Phương tìm hiểu về các cộng đồng mặc đồ cổ điển, cộng đồng chơi nước hoa và cộng đồng hẹn hò. Phương thích sử dụng rượu vang của Akaneka Sauvignon Blanc, sau một lần được uống thử với cô gái Phương quen trong một bữa tiệc độc thân của người bạn. Phương cũng hay tham gia vào các sự kiện bí mật, được tổ chức với khách mời giới hạn. Ở đó Phương quen một số nhà đầu tư tiềm năng cho dự án của mình.
Buổi tối, Phương thường lượn lờ quanh khu phố để tìm cho mình một quán rượu. Có hôm Phương đi cùng nhóm bạn cũ, có hôm lại cùng bạn gái mới quen. Phương biết nhiều địa điểm ăn uống vỉa hè nổi tiếng, các địa điểm riêng tư với chi phí hợp lý. Phương cũng hay đưa ra lời khuyên cho bạn bè về các buổi hẹn.
Vậy theo bạn ai “phong cách” hơn?
Nam quan tâm tới tính năng.
Phương quan tâm tới trải nghiệm.
Cả 2 đều có phong cách của mình.
Và thương hiệu hiểu phong cách ấy sẽ chiến thắng.
Dù là một thương hiệu mới ra đời.
Tìm cách khiến Nam và Phương tin tưởng lựa chọn thương hiệu.
Chính là việc tiếp cận khéo léo những hành vi hàng ngày.
Thuyết phục bằng thấu hiểu.
Mỗi hành vi là một cơ hội.
Đừng bỏ qua điều này.
Khi ngừng chi tiền cho quảng cáo mà doanh số sụt giảm.
Khi biến cố xảy ra khiến doanh nghiệp chao đảo.
Hãy nghĩ về việc bán phong cách.
----
Hùng Nguyễn (Nhím Tất Bật) - Founder and Director MEG Creative.
Since 2020.
 


Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

4 điều dân sale phải tránh
6 nguyên tắc kinh doanh online ai cũng phải biết nếu không muốn thua lỗ
10 cách bán hàng trên Shopee thực chiến - Dễ dàng áp dụng ngay
6 thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng
6 kỹ năng telesales giúp chốt đơn hiệu quả
8 câu nói chốt sales thần thánh, kiếm trăm triệu chỉ là chuyện nhỏ

1
1
1