Làm thế nào để phục hồi tinh thần khi đối diện với khó khăn và thất bại?

Làm thế nào để phục hồi tinh thần khi đối diện với khó khăn và thất bại?

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Đây là một bài viết self-help nhưng sau khi trải qua một vài khó khăn và bị sốc tinh thần, mình thấy những lời khuyên được đưa ra từ mục Khoa học của TED khá đúng và bạn có thể cân nhắc áp dụng trong cuộc sống vốn quá nhiều biến động này. Trước kia mình cứ nghĩ hãy để những khổ sở về mặt tinh thần tự nó trôi qua mà không hề có suy nghĩ là mình cần làm gì để đi ra khỏi mớ hỗn độn đó. Điều này khiến mình chìm đắm trong mê cung do chính mình tạo ra và không nhận thức được. Ước gì mình biết những lời khuyên dưới đây sớm hơn.

Kaizen: Kỹ thuật đỉnh cao của người Nhật để vượt qua sự lười biếng
41 quy tắc xã hội không ai nói với bạn
Người khôn ngoan: chọn bạn mà chơi
Không khó để nhận thấy giờ người trẻ có xu hướng tìm về bản thân mình nhiều hơn là cần thể hiện mình là ai trong xã hội. Có một tinh thần khỏe mạnh cần thiết ngang với việc có một cơ thể khỏe mạnh. Hai yếu tố này song hành để giúp bạn có một cuộc sống cân bằng và chuẩn bị cho mình sự vững vàng trước mọi khó khăn trong cuộc sống. Các bạn tham khảo nhé:

Nhà tâm lý học lâm sàng Meg Jay đã chia sẻ về những cách thức thực tế để vượt qua bất kì khó khăn nào mà bạn phải đối mặt trong cuộc sống. Cô không thích ý tưởng thoát ra khỏi nghịch cảnh. Bạn cứ thử tưởng tượng nếu như có ai đó nói “Wow, bạn đã thực sự thoát ra khỏi việc đó.”, chắc hẳn bạn sẽ không cảm thấy mình được người khác thấu hiểu. Thay vào đó, việc thích ứng phục hồi sau khi đối diện với khó khăn và thất bại thực sự là một trận chiến. Đó là một quá trình có thể kéo dài liên tục đến hàng năm.

Jay đã dành gần hai thập kỉ để nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành và lắng nghe câu chuyện của nhiều người trong quá trình thực hành lâm sàng của cô. Trong quá trình đó, cô đã rút ra được những bài học quan trọng về khả năng phục hồi. Nó không phải là một tính cách mà chúng ta sẵn có. Cô đưa ra một số cách để giúp chúng ta có thể áp dụng khi phải đương đầu những khó khăn trong cuộc sống.
Đừng xấu hổ bởi những điều làm bạn stress. Nhiều người có thể nói “Ôi trời, có phải là bạn đi lính trong chiến tranh đâu…” vì họ chưa biết đến những tác nhân có thể gây áp lực và căng thẳng cho chúng ta. Và với mỗi người, mức độ tiếp nhận sự việc và giới hạn chịu đựng là khác nhau.
Có thể bạn không cần nghiện rượu hoặc “chơi đồ” để vượt qua những chuyện này nhưng chắc hẳn bạn có những cách riêng của mình để đối mặt. Hãy thử nghĩ về "Ba thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời mà tôi từng đi qua? Làm thế nào mà tôi đã vượt qua những điều đó? Có thể bạn đã có sẵn một vài cách để thích ứng và phục hồi sau biến cố.
Những người kiên cường thường là những người có xu hướng đương đầu với khó khăn một cách chủ động và tích cực. Họ tự nhủ rằng “Tôi sẽ làm gì để vượt qua nghịch cảnh này?” thay vì “Khi nào tôi mới thoát khỏi việc này?” Có thể bạn không giải quyết được vấn đề một sớm một chiều nhưng mọi khó khăn đều có thể vượt qua theo cách nào đó.
Nhìn chung, những người kiên cường sẽ tận dụng điểm mạnh mà họ có. Mỗi người sẽ có những điểm mạnh khác nhau. Một số người có những tính cách tuyệt vời. Đối với những người khác, đó là đầu óc thông minh hoặc tài năng hay đạo đức khi làm việc. Họ vin vào những khả năng này để vượt qua bất cứ khó khăn nào xảy ra trong cuộc đời mình.
Một trong những yếu tố giúp bạn sống tốt sau nghịch cảnh là có những người thực sự quan tâm ở bên. Người kiên cường sẽ luôn tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Bạn không nhất thiết phải tìm đến một nhà trị liệu, đó có thể là một người bạn thân, một người họ hàng hoặc người yêu.
Tăng số lượng và chất lượng các mối quan hệ theo cách bạn nghĩ là phù hợp. Đối với một số người, điều đó đồng nghĩa với “Có hai người trên thế giới này biết tất cả những gì cần biết về tôi.” Đối với những người khác, họ muốn được một cộng đồng lớn hơn biết đến. Tình yêu có sức mạnh của riêng nó và, tình yêu đơn thuần chỉ là tình yêu mà thôi. Bộ não không thể phân biệt được loại tình yêu này với loại tình yêu khác. Nó chỉ xử lý khi bạn có trải nghiệm tích cực với một người nào đó. Hãy bước ra khỏi thế giới của riêng mình và nhận biết rằng có những người thật sự rất quan tâm đến bạn. Bạn nhận được điều đó từ đâu không quan trọng.
Nhiều người chọn đọc sách hoặc đắm chìm vào sở thích của họ, có người gặp gỡ bạn bè để giải tỏa tình thần trước những tình huống mà họ không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Có thể bạn không khắc phục được vấn đề đó nhưng bạn có thể bảo vệ mình khỏi cảm giác bị choáng ngợp và áp đảo bởi nó. Là một người trưởng thành, bạn hãy thử những cách trên xem. Những người kiên cường sẵn sàng chiến đấu khi họ có thể, nhưng họ cũng học cách để cho tinh thần mình được nghỉ ngơi.
Những người phải đối mặt với nghịch cảnh trong cuộc sống sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Tất nhiên, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như khó khăn ấy lớn đến mức nào, họ có bao nhiêu sự trợ giúp, họ đã đương đầu với chúng ra sao,… nhưng bằng cách trải qua nó, chúng ta có thêm sự tự tin và chuẩn bị. Đôi khi chúng ta quên đi mất điều đó. Bạn chỉ nhớ về những lúc mình suy sụp mà quên mất rằng mình đã mạnh mẽ thế nào. Hãy tập trung vào khả năng phục hồi và nghĩ về bản thân mình là một ai đó đã chuẩn bị những gì tốt nhất cho cuộc sống thay vì nghĩ về mình như là một người bình thường, tầm tầm.
Các bạn từng vượt qua nghịch cảnh bằng cách nào? Chia sẻ với mọi người bằng cách bình luận xuống dưới bài nhé. Chúc các bạn có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh
Theo Tinhte.vn

 

3 quy luật sống trên đời phải biết!

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

20 nước cờ thương lượng trong thương trường
11 bí mật giao tiếp của các nhà lãnh đạo vĩ đại
12 bước thiết lập kế hoạch hoàn hảo để cán đích mọi mục tiêu
Kakeibo: Cách tiết kiệm tiền hiệu quả của người Nhật
28 phương châm sống của người khôn ngoan
BÍ MẬT THÀNH CÔNG TỪ CHÍNH CĂN PHÒNG CỦA BẠN

1
1
1