Muốn học đầu tư nhưng không biết bắt đầu từ đâu?

Muốn học đầu tư nhưng không biết bắt đầu từ đâu?

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Nhiều bạn có câu hỏi mông lung là không biết nên bắt đầu từ đâu để học đầu tư. Tình cờ đọc được bài này của bạn Hiếu với 4 bước để học trong bài báo này: https://vnexpress.net/cuu-sinh-vien-xuat-sac-the-gioi-hoc-nhu-the-nao-4104641.html

6 bài học rất cơ bản về tiền bạc mà người nghèo thường bỏ qua
TẤT TẦN TẬT VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ ĐẦU TƯ TỪ NGHIÊN CỨU CỦA ĐẠI HỌC HARVARD
24 sự thật thú vị về TTCK mà nhà đầu tư mới có thể chưa biết
Các bạn đọc tham khảo nhé, đặc biệt những bạn nào đọc nhiều, học nhiều những vẫn chưa biết làm từ đâu hoặc không rõ vì sao làm mãi mà chưa có kết quả.
4 bước đó là:

Bước 1: See --> Đọc/ nghiên cứu

Đừng lo lắng là mình phải học lớp kế toán, lớp phân tích hay lớp này lớp nọ. Cần học gì phụ thuộc vào việc bạn chọn con đường đi nào. Do đó bước này hãy cố gắng nhìn thấy các con đường đi đã. Bằng cách nào ư? bằng cách đọc thật nhiều. Những người giỏi nhất trong lĩnh vực đầu tư là ai? approach của họ là gì? tại sao họ thành công?

Bước 2: Think --> Tổng hợp, phân tích, phản biện

Đừng đọc xong rồi để đếm xem mình đã đọc được bao nhiêu cuốn sách, vấn đề là phải rút ra được điều gì sau khi đọc. Hãy tập thói quen là tóm tắt lại những ý lớn/ findings của cuốn sách lại thật ngắn gọn. Làm vậy bạn sẽ nhớ đc rất lâu, nhớ được lâu thì sẽ thường xuyên va chạm tư duy lại nó, suy nghĩ về nó, tìm kiếm phản biện thay vì để nó trôi vào miền quên lãng. Đọc rất nhiều sách nhưng chỉ nhớ là đọc rồi, không tóm gọn lại được nội dung 1 cách xúc tích, là bạn đã đọc sai cách rồi và không hiệu quả đâu.
Sau bước này thường bạn sẽ phải hình dung ra được identity của mình là gì? Mình phù hợp làm kiểu nhà đầu tư như thế nào? Dài hạn, hay ngắn hạn, focus vào doanh nghiệp (bottom up) hay focus vào tình hình kinh tế (top down) ?

Bước 3: Act : Lập kế hoạch, thử nghiệm và đo lường

Sau 2 bước đầu bạn sẽ cần lập kế hoạch để thực hiện cụ thể thành các mục tiêu nhỏ. Học để làm chứ không phải để biết đúng không nào. VD nếu chọn identity là nhà đầu tư vào giá trị doanh nghiệp --> Bạn sẽ đi qua các bước cụ thể nào để hiểu về doanh nghiệp. VD chia ra thành 4 nhóm là : (1) hiểu về business model của DN (2) Hiểu về tình hình sức khỏe tài chính của DN (3) Hiểu về Ban lãnh đạo và tầm nhìn (4) hiểu về định giá. Trong từng bước nhỏ bạn lại chia ra thành các bước nhỏ hơn. Đừng lo lắng về việc nó không chính xác hay còn sơ sài. Đó là 1 bức tranh mà bạn phải fill in dần thông tin để hoàn thiện nó. LeoX khuyến khích bạn nên thử nghiệm với số tiền nhỏ sau khi đã dựng được 1 kế hoạch để sẵn sàng thử nghiệm.

Bước 4: Reflect: Quán chiếu, đúc kết, điều chỉnh

Việc thử nghiệm theo kế hoạch đã cho ra kết quả như thế nào? Kết quả đó liệu có có được nhờ may mắn không? Liệu nếu có thể đạt được kết quả tốt hơn nếu thay đổi 1 phần nào đó trong các bước đã làm không? Mình có tự tin đầu tư với số tiền lớn hơn lần sau không? Hãy đi theo những câu hỏi tại sao của bản thân thay vì băn khoăn người khác đã làm thế nào.
Quá trình quán chiếu, đúc kết này cực kỳ quan trọng. Nếu không có bước 4 này, nếu bạn mắc sai lầm thì đó là 1 sai lầm rất lãng phí. Công thức của Ray Dalio là PAIN + REFLECTION = PROGRESS.
 
Mắc sai lầm hay thất bại, mình nó không giúp bạn trở thành "mẹ thành công". Mà quá trình Reflection sẽ quyết định sai lầm / thất bại đó có giá trị không hay vô ích.
Một điều rất rất quan trọng là, nếu bạn không có bước 2 sau khi đọc thì rất mơ hồ mông lung khi làm tiếp bước 3, và nếu không follow bước 3 một cách cụ kỹ lưỡng, thì bước 4 gần như impossible vì không biết đúc kết cái gì và điều chỉnh chỗ nào. Có thể không cần đúng ngay từ đầu, nhưng để mọi thứ messy ngay từ đầu thì chính là bạn tự đưa mình vào mê cung chả biết đường nào đi tiếp.

>>Xem thêm: Tự học đầu tư chứng khoán

100 lời khuyên đầu tư bất động sản khôn ngoan nhất

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

4 điều ngớ ngẩn mọi người nói về tiền khiến họ nghèo
5 bài học về tiền và đầu tư bạn nên biết
24 sự thật thú vị về TTCK mà nhà đầu tư mới có thể chưa biết
Người giàu không có tư duy xổ số
NGHỆ THUẬT MUA NHÀ PHỐ ƯNG Ý, TRÁNH MẤT TIỀN OAN
7 quy tắc tiết kiệm tiền hiệu quả, thành tỷ phú là chuyện sớm muộn

1
1
1