Netizen là gì? Netizen là ai, tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội

Netizen là gì? Netizen là ai, tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, tuy nhiên lại khá lạ lẫm và không hiểu nghĩa của từ Netizen. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu Netizen là gì, cộng đồng này gồm những ai và tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội là như thế nào. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Netizen là gì?

Netizen là thuật ngữ được hình thành khi ghép hai từ Internet và Citizen trong tiếng Anh. Netizen có nguồn gốc từ Âu Mỹ và còn được biết đến với cái tên khác là Cybercitizens. Cụm từ này có thể hiểu là cộng đồng mạng hay cư dân mạng, để chỉ những cá nhân hay nhóm người sử dụng và hoạt động tích cực trên mạng xã hội, họ tham gia trò chuyện, trao đổi, bình luận và đưa ra các ý kiến cá nhân để chia sẻ, thảo luận với mọi người.

cộng đồng mạng hay cư dân mạng

Netizen cộng đồng mạng hay cư dân mạng

Netizen có thể tự do bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề nào đó, đó có thể là các tin chính thống nhưng cũng có thể là các fake news. Thông thường khi nghe đến cộng đồng mạng, người ta thường nghĩ ngay đến những anh hùng bàn phím, những người chuyên đưa ra những ý kiến khi chưa hiểu hết sự việc, chỉ có góc nhìn nhận từ một phía. Nhưng tuy là gì đi nữa thì không thể phủ nhận Netizen vẫn có một sức mạnh đáng gờm và có một khoảng thời gian Netizen trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người nổi tiếng.Netizen có thể tự do bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề nào đó

II. Netizen là ai?

Netizen là những người hoạt động rất sôi nổi trên mạng xã hội. Họ chủ yếu là trao đổi, đưa ra các ý kiến, bàn luận về các vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống, các vấn đề đang là tiêu điểm của xã hội và được mọi người quan tâm, chú ý. Họ có tiếng nói rất lớn trong việc tự do ngôn luận và các vấn đề liên quan tới quyền tự do của con người.

Netizen là những người hoạt động rất sôi nổi trên mạng xã hội

Đây thường là thành viên của các trang mạng xã hội nổi tiếng và phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo,… Chính vì vậy mạng lưới Netizen mang tính toàn cầu, họ có thể kết nối và trao đổi thông tin với nhau hết sức nhanh chóng và dễ dàng. Netizen ở một số nước được dùng cho cộng đồng mạng khi bàn về các vấn đề liên quan đến ca sĩ thần tượng của mình.

Netizen thường là thành viên của các mạng xã hội nổi tiếng và phổ biến như Facebook, Twitter,...

Ở Việt Nam thì cộng đồng này cũng dần phổ biến và trở nên khá phát triển vì có nhiều môi trường thuận lợi, kinh tế phát triển và mọi người ngày càng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Tuy nhiên cộng đồng Netizen nổi tiếng nhất trên thế giới đó chính là Netizen đến từ Hàn Quốc.

Cùng với sự phát triển của thị trường giải trí, sản sinh ra những thần tượng, ngôi sao lớn kéo theo đó là số lượng người hâm mộ hùng hậu nên cộng đồng Netizen tại đây vô cùng đông đúc và nhộn nhịp. Netizen Kpop thường tập trung chủ yếu bàn luận về các vấn đề liên quan đến các nhóm nhạc, thần tượng của mình cả trong chuyên môn lẫn đời tư của họ.

Cộng đồng Netizen nổi tiếng nhất trên thế giới đó chính là Netizen đến từ Hàn Quốc.

III. Tầm ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

Netizen có tính toàn cầu và bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành một Netizen một cách dễ dàng nên tầm ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội là cực kì to lớn. Thông thường trước một sự kiện hay vụ việc xã hội xảy ra, cộng đồng Netizen sẽ lên tiếng và đương nhiên họ có quyền đưa ra ý kiến bản thân và tham gia bàn luận với những gì họ cảm nhận được, những điều họ muốn nói và cho nó là đúng. Chính vì vậy Netizen thường sẽ chia ra 3 hướng: tích cực, tiêu cực và trung dung.

Tầm ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội

Tiêu cực: Đây là những Netizen mà không ai mong muốn vì họ chỉ đánh giá sự việc theo chiều hướng xấu, theo góc nhìn thiển cận của cá nhân và có thể là chỉ trích, mắng mỏ, kêu gọi bài trừ người khác mà không chịu tìm hiểu kĩ càng xem sự việc như thế nào? Là đúng hay sai? Mà chỉ luôn nghĩ mình là đúng và nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình. Điều đáng quan tâm ở đây là số lượng Netizen tiêu cực hiện nay không hề nhỏ.

Tiêu cực

Netizen tiêu cực

Tích cực: Đây là những Netizen có suy nghĩ tích cực, họ có cái nhìn thân thiện và đồng cảm hơn trước một thông tin hay sự kiện.

Netizen tích cực

Netizen tích cực

Trung dung: Có là đây là những người có số lượng đông nhất và không gây ảnh hưởng đến người khác vì những người này chỉ tiếp nhận thông tin và không có ý kiến hoặc không bày tỏ thái độ trên mạng xã hội.

Trung dung

Netizen trung dung

Hiện nay, với tầm ảnh hưởng của mạng xã hội kéo theo sự xuất hiện của rất nhiều các chiêu trò hãm hại hay bôi xấu danh dự của ai đó. Đó có thể là những phát ngôn gây sốc, lộ clip nóng, làm lố, nói xấu nhau, tâm thư, lộ hàng,… rồi đăng tải lên mạng xã hội nhằm nhận được sự quan tâm hay hủy hoại danh dự của người khác. Điều này đã thu hút sự chú ý lớn đối với cộng đồng Netizen, khiến mọi người luôn có dịp bàn tán, trao đổi, bày tỏ quan điểm của mình.

IV. Biện pháp hạn chế sự bùng nổ của Netizen

Netizen đang phát triển với tốc độ chóng mặt và việc hạn chế bùng nổ của cộng đồng Netizen không phải là điều đơn giản.

Để thực hiện được điều này rất nhiều quốc gia đã buộc phải đưa ra luật an ninh mạng, đòi hỏi người dùng phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết và đăng ký tài khoản rõ ràng, để quá trình quản lý trở nên dễ dàng hơn, mọi thông tin xấu và nhạy cảm cũng sẽ được kiểm duyệt và thắt chặt hơn, từ đó hạn chế được những vấn nạn tiêu cực trên mạng xã hội.

Luật an ninh mạng được xem là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để hạn chế sự bùng nổ Netizen. 

V. Cách làm một Netizen văn minh

Ai trong chúng ta cũng dễ dàng trở thành Netizen và có quyền đưa ra những quan điểm và nhận định của mình trên mạng xã hội. Nhưng hãy suy nghĩ, tìm hiểu thật kỹ những nguồn thông tin trước khi đưa ra ý kiến của bản thân.

Hiện nay có rất nhiều thông tin sai trái, những chiêu trò của những cá nhân để câu view, câu fame nên hãy thật minh mẫn để không bị dụ dỗ, bị cuốn vào những chiêu trò đó. Hãy là một Netizen thông minh, là người có cái nhìn sâu sắc về sự việc và đưa ra những ý kiến cá nhân chính xác không thiên vị hay nói xấu ai cả, góp phần xây dựng nên một cộng đồng mạng phát triển theo chiều hướng tích cực.

Trên đây là bài viết về Netizen là gì? Netizen là ai, tầm ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Hy vọng bài viết có ích với bạn, nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với mọi người để họ cùng biết nhé!

Theo thegioididong.com


Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Cách
7 bước giành lại tài khoản Facebook từ tay hacker trong vòng 1 nốt nhạc
Sổ tay chăm sóc trẻ mắc covid tại nhà
Cách khắc phục lỗi 'Truy cập bị từ chối' khi đăng nhập trên Facebook
BingChat AI GPT-4 sẽ chính thức mở cửa hoàn toàn, không cần phải đăng ký
Vì sao nhiều người dùng bị chặn OTP không vào được Facebook , Instagram

1
1
1