SO SÁNH TIKTOKSHOP VÀ CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

SO SÁNH TIKTOKSHOP VÀ CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Bài viết so sánh thế mạnh của mỗi nền tảng để ae có thêm góc nhìn về cách hoạt động của mỗi kênh bán. Tiktok Shop đang là trending của năm, quy trình đăng ký shop > thu hút affiliate > bán hàng theo mình thấy là đơn giản hơn rất nhiều.

Lộ trình tự học và nghiên cứu Tiktok Shop
TikTok Shop là gì? Hướng dẫn đăng ký TikTok Shop

1. TRAFFIC/ LEADS

Khách hàng trên Shopee có thể cộng hưởng từ nhiều nguồn traffic đa dạng: tìm kiếm theo từ khoá (SEO), direct từ social (FB, Instagram, Tiktok…), chạy quảng cáo… đa dạng thiết bị (máy tính/điện thoại/ máy tính bảng), chủ shop có nhiều lựa chọn để tăng lượng khách hàng tiềm năng trên Shopee.
Mặt khác, khách hàng từ Tiktok Shop chủ yếu là traffic từ content video, KOL/KOC review, traffic từ chạy ads.
-> Ngoài ra livestream cũng là một nguồn kéo traffic mạnh cho Tiktok Shop. Tương tự các người anh tiền nhiệm như Douyin, Taobao… Tiktok Shop hứa hẹn là một kênh bán hàng trực tuyến cực khủng cho các chủ shop. Nhờ sức ảnh hưởng từ KOC/KOL + Voucher ưu đãi, tạo ra cơn sốt “FOMO” thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn trong mỗi lần live.

2. ĐIỂM CHẠM MUA HÀNG

Trên Shopee người mua hàng có nhiều lý do để cân nhắc trước khi ra quyết định đặt hàng: giá sản phẩm, lượng follow của shop, tỉ lệ phản hồi, lượt đánh giá, chính sách vận chuyển/ bảo hành/ ưu đãi.
-> Người mua hàng trên Shopee phát sinh từ nhu cầu, tức có nhu cầu thì họ lên sàn tìm kiếm & mua hàng. Vì vậy chủ shop cần phải tối ưu kỹ từng chỉ số shop để làm đẹp background, background càng uy tín thì tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng càng cao.
Trên Tiktok người dùng lại mua hàng theo cảm xúc: khi xem 1 video review cái váy A nào đó, vì quá thích nên người dùng sẽ vào tường của shop để đặt mua. Nhưng khi người dùng bỏ qua không mua hàng ngay thời điểm đó thì tỉ lệ chuyển đổi gần như bằng = 0 (phần trải nghiệm mình sẽ phân tích bên dưới).
→ Thời điểm hiện tại, hành vi mua hàng trên Tiktok Shop còn chưa được định hình rõ vì Tiktok cũng không có động thái educate khách hàng cách mua hàng với Tiktok Shop như thế nào. Vì thế việc SÁNG TẠO NỘI DUNG là yếu tố quan trọng nhất giúp chủ shop tăng lượt chuyển đổi từ những video trên Tiktok, chính các nhà sáng tạo nội dung sẽ là người educate (giáo dục) khách hàng các mua hàng thông qua nội dung từ video.

3. THIẾT BỊ MUA HÀNG

Về phần thiết bị mua hàng, mình cũng xin đưa ra một số phân tích như sau để bạn hiểu phần phân tích so sánh Tiktok Shop & Ecommerce VN:
Shopee:
  • Đa dạng thiết bị (máy tính/ điện thoại/ máy tính bảng).
  • Theo cảm nhận của mình thì trải nghiệm xem sản phẩm & mua hàng Shopee từ thiết bị nào cũng “sướng” cả.
Tiktok Shop:
  • Mobile & tablet, đa số là mobile, tỉ lệ mua hàng trên máy tính = 0. Từ đầu Tiktok chỉ tập trung toàn bộ trải nghiệm người dùng trên mobile, tỉ lệ tablet khá thấp & máy tính thì gần như không có (mãi sau này mới ra chức năng trên web mà cũng không thấy ai dùng).
  • Chính vì vậy khi phát triển Tiktok Shop thì cũng không có ai mua hàng trên máy tính cũng là điều dễ hiểu (mình có thử get link sản phẩm & truy cập trên máy tính để mua hàng thử thì cũng bị điều hướng sang tải app Tiktok).
Tiktok Shop hiện tại sẽ giống Shopee giai đoạn đầu, sẽ có nhiều cơ hội để khai thác: bán hàng, làm affiliate, bán khoá học, bán dịch vụ, làm cộng đồng. Đại dương xanh đang chờ các anh em vào khai thác, bạn nên nắm bắt cơ hội này trước khi nó thành đại dương đỏ mới nhảy vào thì chỉ có má.u & nước mắt thôi. Mong rằng bài so sánh về Tiktok Shop và Shopee hữu ích, comment để mình biết quan điểm của bạn như thế nào nhé
Theo Đại Bùi ATP Software


Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

Top 50 cụm từ kêu gọi hành động (CALL TO ACTION) được dùng nhiều nhất hiện nay
9 cách để sống sót khi bị Facebook giảm tương tác
11 quy tắc viết email chuyên nghiệp không phải ai cũng biết
Top 5 sai lầm của chủ website
5 cách phát triển thương hiệu trên tik tok
Facebook quyết diệt nạn mua bán like, share ảo tại Việt Nam và đưa ra cảnh báo người dùng mạng xã hội

1
1
1