Tại sao tư duy phản biện quan trọng trong thế giới hiện đại

Tại sao tư duy phản biện quan trọng trong thế giới hiện đại

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Tư duy phản biện (critical thinking) còn được gọi là tư duy phân tích, là một quá trình tư duy biện chứng gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo các cách nhìn khác cho vấn đề đã đặt ra nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Lập luận phản biện phải rõ ràng, lôgíc, đầy đủ bằng chứng, tỉ mỉ và công tâm. (Source: Wikipedia)

Rất nhiều bạn đọc các thông tin trên mạng hay nghe qua lời kể của mọi người xung quanh cũng có hiểu biết rằng tư duy phản biện là một kĩ năng cần thiết trong thời đại ngày nay nhưng lại không hiểu vì sao nó lại quan trọng đến thế. Vậy thì hãy điểm qua một vài lợi ích không nhỏ của tư duy phản biện ngay sau đây nhé! ^^

1, LÀ “CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG” TRONG SỰ NGHIỆP

Tư duy phản biện có thể giúp bạn trong bất kể ngành nghề nào đòi hỏi phân tích thông tin, giải quyết vấn đề, sáng tạo, lên chiến lược hay trình bày ý tưởng của bản thân cho người khác một cách dễ hiểu nhất. Trong số đó có thể kể đến những ngành nghề đang vô cùng hot và có tính cạnh tranh cao như luật sư, kĩ sư, kế toán, bác sĩ, phóng viên, nhà phân tích, nhà khoa học…
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tư duy phản biện đã trở thành một trong những kĩ năng được tìm kiếm nhiều nhất. Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề phức tạp là 2 kĩ năng theo yêu cầu hàng đầu có thể giúp bạn dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển dụng hiện nay.

2, GIÚP ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH TỐT HƠN

Tư duy phản biện giúp bạn đương đầu với những vấn đề hàng ngày khi chúng nảy sinh. Nó đẩy mạnh suy nghĩ độc lập và củng cố sự tỉnh táo trong bộ não của bạn khi đưa ra một quyết định nào đó, cho bạn một quá trình để tin tưởng vào và làm các quyết định trở nên bớt căng thẳng hơn.
Bạn có thể nhận thức được sự đầy rẫy của các dữ liệu hay thông tin sẵn có đang trôi nổi trên thị trường, từ đó có thể trở thành một người tiêu dùng thông minh, ít có khả năng rơi vào áp lực ngang hàng, bẫy quảng cáo hay các vụ lừa đảo.

3, TẠO NÊN SỰ THOÁI MÁI

Tư duy phản biện chính là một “công cụ” vô cùng hữu ích để bạn hiểu rõ bản thân và làm chủ suy nghĩ của mình. Bạn có thể sử dụng nó để giải phóng bản thân khỏi những thành kiến về nhận thức, suy nghĩ tiêu cực và các niềm tin kìm hãm bạn trong bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống.
Tư duy phản biện còn giúp bạn đánh giá được thế mạnh và điểm yếu của bản thân, cho phép bạn làm tốt hơn trong việc thể hiện và truyền đạt những suy nghĩ, ý tưởng và niềm tin của mình cho người khác. Từ đó, sự tự tin của bản thân sẽ được tăng cường khi mà mọi người xung quanh đều cho rằng những ý tưởng của bạn đều được chuẩn bị kĩ càng trước khi được đưa ra.

4, LÀM Ý TƯỞNG TRỞ NÊN THÔNG MINH

Tư duy phản biện giúp bạn sắp xếp những dữ liệu không mong muốn, không cần thiết làm cản trở việc tiếp nhận các thông tin quan trọng và hữu dụng trong vô vàn các thông tin mà con người tiếp cận hàng ngày. Nó khiến những ý tưởng của bạn trở nên thông minh hơn, có ích hơn dựa vào những nguồn dữ liệu, những sự thật hiển nhiên sẵn có tốt nhất.

5, CẢI THIỆN CÁC MỐI QUAN HỆ

Tư duy phản biện giúp bạn dễ dàng tiếp nhận quan điểm của người khác. Nó khiến cho bạn trở nên cởi mở, đồng cảm và hòa thuận hơn với mọi người. Bản thân bạn sẽ nhận được sự tin tưởng để trở thành người có tiếng nói mỗi khi có cuộc cãi vã hay xung đột nào xảy ra và đang có dấu hiệu nóng lên. Tư duy phản biện cũng sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện ra nếu có ai đó đang trở nên không tôn trọng hay đang cố gắng lợi dụng và thao túng bạn.

6, GIÚP BẠN TRỞ THÀNH MỘT CÔNG DÂN TỐT

Người giỏi tư duy phản biện sẽ luôn nhìn nhận sự việc theo một cách đa chiều để tìm ra giải pháp phù hợp và đúng đắn nhất. Họ không dễ bị dao động bởi những tuyên truyền hay bị cuốn theo các xu hướng của số đông, hoặc đưa ra quyết định theo kiểu “gió chiều nào thì theo chiều ấy”. Tư duy phản biện có thể giúp bạn dễ dàng nhận ra những điểm bất thường mỗi khi tiếp nhận những thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ danh tiếng cá nhân cũng như nhằm các mục đích cụ thể khác.

Tóm lại, mình thấy tư duy phản biện đóng một vai trò khá quan trọng trong cả đời sống lẫn công việc và có thể giúp ích rất nhiều cho mọi người ở đây, nhất là các bạn có mục tiêu thăng tiến trong tương lai. Hi vọng bài viết đã đem đến những thông tin cần thiết dành cho mọi người!

Tham khảo: bebrainfit.com


Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

MUỐN GẶP ĐƯỢC NGƯỜI XUẤT SẮC, BẠN CŨNG PHẢI TRỞ NÊN XUẤT SẮC
10 dấu hiệu giúp bạn nhanh chóng nhận ra người thực sự chân thành
5 cách kiếm tiền nhanh và bền vững của người Nhật
5 bí quyết làm nên nghệ thuật giao tiếp trong các mối quan hệ xã hội, khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ
7 đặc điểm của những người thành công khi nói “không” với nợ
12 bước thiết lập kế hoạch hoàn hảo để cán đích mọi mục tiêu

1
1
1