Triệu phú 68 tuổi hối hận vì không dạy con 5 bài học tài chính này từ sớm

Triệu phú 68 tuổi hối hận vì không dạy con 5 bài học tài chính này từ sớm

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

Nếu ta không dạy trẻ nhỏ cách quản lý tiền bạc từ sớm, chúng sẽ có khả năng rất lớn mắc sai lầm to lớn về tài chính khi trưởng thành.

16 quy tắc tiền bạc khiến các triệu phú nổi tiếng toàn cầu khắc cốt ghi tâm
Bài học tiền bạc quan trọng mà không trường lớp nào dạy bạn: 1 xu tiết kiệm là 1 xu kiếm được
Quy tắc 6 chiếc lọ - Bí quyết quản lý tiền thông minh

Michael Yardney là một tác giả bán chạy số 1 trên Amazon, sở hữu nhiều cuốn sách làm giàu nổi tiếng. Ông còn là một nhà tư vấn đầu tư nổi tiếng, nhiều lần chia sẻ quan điểm và bài học về cách trở nên giàu có. Ước tính, ông sở hữu khối tài sản khoảng 7 triệu đô la Úc thông qua việc đầu tư và phát triển bất động sản nhà ở.

Chia sẻ với CNBC, vị triệu phú 68 tuổi này cho biết một trong những hối tiếng lớn nhất khi dạy con của ông là không ưu tiên khả năng hiểu biết về tài chính. Ông tự nhận định, đây quả thực là một điều mỉa mai vì toàn bộ sự nghiệp của ông đều xoanh quanh vấn đề tài chính cá nhân. Dù hiện tại các con ông đều đã trưởng thành, nhưng Yardney vẫn hối tiếc rằng giá như mình đã thấm nhuần con những bài học tài chính này từ khi họ còn rất nhỏ:

1. Đôi khi phải chờ đợi để mua được thứ mình muốn

Trẻ em cần phải biết rằng nếu chúng muốn một thứ gì đó, thì phải đợi cho đến khi tiết kiệm đủ tiền để mua nó. Tuy nhiên, hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn những điều tốt nhất cho con mình, và họ thường mua cho con những thứ mà ngày xưa họ thiếu thốn. Tuy nhiên, đây là một "cái bẫy" rất lớn, có thể khiến con trẻ trở nên thiếu kiên nhẫn và lúc nào cũng muốn được thỏa mãn ngay lập tức.

Kiên nhẫn là chìa khóa quan trọng của quản lý tiền bạc.  Thay vì ngay lập tức mua một món đồ chơi trị giá 20 USD cho con, hãy để bọn trẻ tiết kiệm 5 USD mỗi tuần trong một tháng. Như thế, chúng sẽ biết trân trọng và nâng niu món đồ chơi đó hơn vì biết đó là công sức làm việc chăm chỉ hơn mới có được.

2. Đam mê quá nhiều thứ thì không phải là người chiến thắng

Mỗi người chúng ta đều có những sở thích riêng, nhưng chúng lại là "kẻ thù" tiềm ẩn của việc quản lý tiền bạc

Tất nhiên, mỗi người chúng ta đều có những sở thích riêng, nhưng chúng lại là "kẻ thù" tiềm ẩn của việc quản lý tiền bạc. Khi có tiền trong tay, thay vì nghĩ tới tiết kiệm thì ta lập tức mong muốn chi tiền cho sở thích của mình. Ta đọc và thấy nhiều về cách sống đắt đỏ của giới thượng lưu, khiến ta nghĩ rằng việc làm việc chăm chỉ sau cùng chỉ là cách để ta trở thành một phần của tầng lớp đó.

Thế nhưng, tài sản không tạo ra một cuộc sống chất lượng. Chính những trải nghiệm và con người - những thứ tiền không mua được - mới khiến ta thực sự giàu có. Michael Yardney cho rằng, tài sản thực sự là những gì ta còn lại nếu không may đánh mất tất cả tiền bạc và của cải.

Tiết kiệm càng sớm thì tiền càng có cơ hội nhiều lên nhờ lãi suất Lãi kép là khoản tiền kiếm được từ tiền để giành và tiền lãi kiếm được từ số tiền đó, từng được Albert Einstein gọi là "kỳ quan thứ 8".  Việc sử dụng lãi kép để làm giàu không chỉ dựa vào lượng tiền, mà còn dựa vào thời gian. Trên thực tế, nếu có đủ thời gian, lãi kép có thể khiến ta trở nên giàu có một cách không tưởng.

Nếu ta khuyến khích con mình tiết kiệm và đầu tư càng sớm, thì chúng càng biết cách tự do tài chính trong tương lai.

3. Đa dạng nguồn thu nhập

Không phải tất cả thu nhập của người giàu đều được tạo ra giống nhau, nó có thể bao gồm tuyến tính và thụ động.

Thu nhập tuyến tính là những gì bạn nhận được từ một công việc, ở đây có thể hiểu là lương. Ta làm việc trong một số giờ và được trả lương tương ứng với số giờ đó.

Thu nhập thu động là khi ta làm việc một lần, nhưng lại thu được tiền nhiều lần từ công việc ta không còn làm nữa.  Cách để trở nên giàu có là có thu nhập thụ động, cho dù ta có đi làm hay không.

Đây là cách các nhà đầu tư bất động sản tư duy. Ban đầu, họ làm việc thật nhiều giờ, tiết kiệm một khoản tiền lớn rồi đầu tư. Giờ đây, tiền của họ sẽ tự làm việc độc lập, tiếp tục mang lại lợi nhuận đầu tư "thụ động" dưới dạng tăng trưởng vốn và lợi nhuận cho thuê.

4. Khoản nợ hôm nay là bất hạnh ngày mai

Khi còn nhỏ, ta thường có xu hướng nghĩ về bất cứ điều gì khiến chúng ta hạnh phúc ngay hôm nay, chứ không phải là ngày mai hay 10 năm nữa. Thật không may, đây là nguyên nhân khiến nhiều người mắc nợ thẻ tín dụng hoặc không có tiền tiết kiệm hưu trí. 

Dạy con trẻ rằng "khoản nợ hôm nay là bất hạnh ngày mai", ngay từ khi chúng còn đang tiêu món tiền mà chúng chưa kiếm được. Hạn chế việc nợ từ khi còn trẻ đồng nghĩa với việc con cái sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với tài chính cá nhân của mình sau này.

5. May mắn được tạo nên nhờ chăm chỉ

Nhiều người trong chúng ta thường cho rằng thành công của tất cả những người khác là "may mắn". Quả thực có nhiều người thành công đơn giản là vì "ở đúng nôi vào đúng thời điểm", hoặc "biết đúng người". Nhưng những người thực sự thành công luôn nỗ lực, chăm chỉ hết mình để đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp hay lĩnh vực mà họ đang cố gắng.

Nếu bọn trẻ có thể tìm thấy điều gì đó mà mình đam mê và kiếm sống từ đó, chúng có thể sẽ đạt được nhiều điều tuyệt vời hơn, bắt đầu từ tự do tài chính.

 

Tiền bạc cho thấy bản lĩnh: 3 tầng kiếm tiền, bạn đang ở tầng mấy?

Shopee hoàn xu MGG Tiki MGG Lazada

DMCA.com Protection Status

Bài viết liên quan

50 công việc làm việc tại nhà có mức lương cao
5 bài học về tiền và đầu tư bạn nên biết
7 quy tắc tiết kiệm tiền hiệu quả, thành tỷ phú là chuyện sớm muộn
7 thói quen giúp “tiền đẻ ra tiền” của người giàu có
6 bài học rất cơ bản về tiền bạc mà người nghèo thường bỏ qua
16 quy tắc tiền bạc khiến các triệu phú nổi tiếng toàn cầu khắc cốt ghi tâm

1
1
1